Tin mới

Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

10 lý do bạn không nên làm nghề tự do - freelancer

Không phải ai cũng làm được những công việc liên quan đến nghề tự do, vì tính chất công việc cũng như tùy sở thích, khả năng cũng như tính cách của từng người. Dưới đây, tôi xin liệt kê 10 lý do bạn không nên bước chân vào giới freelancer.

1. Bạn nghĩ nghề tự do dễ hơn là làm dân công sở

Rất nhiều người lầm tưởng rằng làm nghề tự do nhẹ nhàng hơn nhiều so với làm văn phòng. Bởi vì họ có thể tùy chọn tham gia những dự án mà họ thích, không có boss hay đồng nghiệp, và họ sẽ tự làm chủ thời gian làm việc của mình.

Thực tế đúng là như vậy. Tuy nhiên, bên cạnh những điều mà ai cũng thấy, những người làm nghề tự do cũng gặp vô vàn những khó khăn. Có thể kể đến như khi dân văn phòng đến ngày cuối tuần, họ có thể tự do thoải mái đi ăn chơi, tụ tập với bạn bè hay đi du lịch. Còn freelancer ngày nghỉ cũng như ngày làm, họ luôn phải làm việc để có thể hoàn thành công việc đúng tiến độ.

2. Bạn không có quá nhiều kinh nghiệm

2 lý do tôi sẽ nói tại sao kinh nghiệm lại vô cùng quan trọng với những người làm nghề tự do.

- Bạn cần một danh mục kinh nghiệm làm việc thực sự thuyết phục để khách hàng đủ tin tưởng để có thể thuê bạn.

- Kinh nghiệm là một minh chứng cho thấy bạn có đủ khả năng để hoàn thành dự án. Nếu bạn chưa từng có kinh nghiệm gì ngoài những dự án cá nhân của bạn, điều này cũng khó có thể thuyết phục khách hàng rằng bạn có khả năng làm việc đó.

Với những freelancer thiết kế nội thất cần phản hồi tích cực với những yêu cầu của bên khách hàng, giải quyết những thay đổi của khách hàng, hay những dự án thiết kế họ tham gia đã thành công như thế nào.

Thiết kế đồ họa, thuê thiết kế đồ họa, nghetudo.vn, nghề tự do,

3. Không có đầu óc kinh doanh

Khi làm nghề tự do, bạn không có ai xung quanh hỗ trợ những vấn đề như lập hóa đơn, thu tiền về, marketing, PR, hay ti tỉ những công việc khác liên quan. Đó là những thứ bạn cần cân nhắc trước khi bắt đầu làm việc. Tốt nhất là bạn nên nắm được và làm được tất cả những việc này.

Thêm một điều nữa, bạn cần biết rõ xem đâu là nguồn tiền thu, đâu là nguồn tiền ra. Việc này vô cùng quan trọng nếu bạn muốn tự đứng lên làm chủ công ty thiết kế đồ họa.

4. Bạn cần lợi ích

Nếu bạn làm trong doanh nghiệp hay một công ty tư nhân nào đó, bạn sẽ nhận được những lợi ích như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm trong công việc, lương thưởng,..

Nếu bạn tự kinh doanh, bạn sẽ không được hưởng bất kỳ chế độ lương hưu nào, hay nghỉ ốm đau, nghỉ lễ.

5. Bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn

Nhiều người nghĩ làm freelancer sẽ có mức lương cao hơn. Họ được giữ lại toàn bộ số tiền nhận được mà không phải trả lương cho bất kỳ ai. Điều này hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh đó, những chi phí phát sinh như đồ dùng văn phòng, thiết bị mới, phần mềm và những chi phí khác đi kèm hoạt động kinh doanh cũng không hề nhỏ.

6. Bạn không có sự kỷ luật

Nếu bạn không có sự kỷ luật với chính bản thân mình, bạn sẽ không thể trở thành một người làm nghề tự do. Tại sao ư?

Nếu bạn dành phần lớn thời gian của mình để chơi game, hay lướt facebook thay vì làm việc, bạn sẽ không thể nào hoàn thành được công việc đúng hạn, hay không đạt chất lượng công việc như yêu cầu. Điều này sẽ khiến bạn mất uy tín với khách hàng đang thuê bạn và sẽ không còn ai dám thuê bạn nữa.

7. Bạn không yêu thích công việc này

Nếu bạn không yêu thích công việc freelancer, thì đừng làm. Vì nghề tự do là một trong những nghề khó nhằn, và cần rất nhiều động lực cũng như sự kiên trì để có thể theo đuổi nó.

8. Bạn nghĩ freelancer sẽ linh động về thời gian

Khi bạn tự đứng lên làm chủ, trong vòng vài năm đầu tiên, bạn cần dành 12-16 giờ/ ngày để đầu tư vào công việc. Trước mắt, bạn vẫn cần tham gia những dự án hay bất kỳ công việc nào để có thể xây dựng danh tiếng cũng như xây dựng hệ thống khách hàng tiềm năng.

9. Bạn không có đủ không gian cho công việc

Bạn cần có không gian riêng dành cho công việc. Phòng bếp hay quán cà phê đều là những ý tưởng thú vị cho công việc.

10. Bạn không biết tìm khách hàng ở đâu?

Nếu bạn không biết tìm kiếm khách hàng ở đâu, thì đây quả là một thử thách thật sự. Hãy lên kế hoạch nghiên cứu về khách hàng bạn muốn hướng tới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox